พรีออเดอร์จีน ผลกระทบCovid-19 พฤติกรรมการช็อปที่เปลี่ยนไปของชายและหญิง

พรีออเดอร์จีน Covid-19 พฤติกรรมการช็อปปิ้ง alieasyeasy พรีออเดอร์จีน พรีออเดอร์จีน ผลกระทบCovid-19 พฤติกรรมการช็อปที่เปลี่ยนไปของชายและหญิง Covid 19                                                           alieasyeasy 768x402

พรีออเดอร์จีน เมื่ออ้างอิงจากข้อมูลที่มีไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า หลังจากวิกฤต Covid-19 นั้น มีหลายสิ่งที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป

ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจโลก อาชีพเกิดใหม่ ธุรกิจที่กำลังจะล้มละลาย ภาวะคนตกงานทั่วโลก ตลอดจนพฤติกรรมการช็อปปิ้งที่แตกต่างกัน

ข้อมูลจากการสำรวจ แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงมีแนวโน้มของความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบ Covid-19 มากกว่า ในขณะที่ผู้ชายมีแนวโน้มของพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เปลี่ยนไปเพียง 1 ใน 3 เมื่อเเทียบกับผู้หญิงซึ่งมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป 25%

Alibabaeasy ผู้ให้บริการพรีออเดอร์จีน ยังพบว่า นอกจากนี้จากการระบาดครั้งใหญ่ ยังพบว่าผู้ชายหลีกเลี่ยงการช็อปออนไลน์และร้านค้าออฟไลน์มากกว่าผู้หญิง โดยบริษัท WITHIN ได้ติดตามผลกระทบของ Covid-19 ที่มีต่อธุรกิจ E-Commerce ในภาคส่วนต่างๆ โดยมีการตรวจสอบและเปรียบเทียบข้อมูลจากธุรกิจที่ได้รับเลือกในแต่ละปี นี่คือข้อสังเกตบางส่วน ดังนี้

  1. Omnichannel

หมายถึง ธุรกิจที่มีหลากหลายช่องทางเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้สะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีกออฟไลน์และออนไลน์ โดยเป็นที่คาดการณ์ว่าจากสถานการณ์ Covid-19 ธุรกิจต่างๆ จะมีช่องทางเพื่อให้ลูกค้าติดต่อได้ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่ ต่างใช้บริการออนไลน์มากขึ้นในการซื้อสินค้าหรือพรีออเดอร์จีน

  1. Pure-Play E-Commerce

รูปแบบธุรกิจนี้คือร้านค้าที่ดำเนินการในรูปแบบออนไลน์แท้ๆ ไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ดำเนินการทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว แตกต่างจากธุรกิจรูปแบบ Omni Channel ที่มีทั้งออนไลน์และหน้าร้าน สำหรับ Amazon ได้รับการกล่าวว่าเป็นแกนนำธุรกิจแบบ Pure-Play ส่วนแบรนด์ที่ตรงกลุ่มผู้บริโภคขนาดเล็ก ต่างตกอยู่ในธุรกิจรูปแบบนี้ รวมไปถึงการพรีออเดอร์จีนด้วยเช่นกัน

  1. บริการสมัครสมาชิก

บริการการขายแบบ E-Commerce ทั่วไปยังไม่พุ่งสูงขึ้นตามที่คาดหวัง ยังมีข้อยกเว้นบางประการ คือ บริการสมัครสมาชิกและบริการอำนวยความสะดวก ซึ่งมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

การเปลี่ยนแปลงประเภทผลิตภัณฑ์ในช่วง Covid-19

ผู้คนกำลังซื้อสินค้าตามสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ที่กำลังซื้อก็กำลังเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์เช่นเดียวกัน บริษัทวิจัยการตลาดอย่าง Nielsen ได้ระบุเกณฑ์ผู้บริโภคที่สำคัญไว้ 6 ประการ ซึ่งเชื่อมโยงกับการระบาดครั้งใหญ่ของ Covid-19 และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในตลาดเหล่านี้ คือ

  • การซื้อเชิงรุกเพื่อสุขภาพ (การซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเชิงป้องกันและเพื่อสุขภาพ)
  • การจัดการสุขภาพแบบมีปฏิกิริยา (ซื้ออุปกรณ์ป้องกัน เช่น หน้ากาก และ เครื่องมือฆ่าเชื้อโรค)
  • การเตรียมอาหาร (เก็บของชำ และของใช้ในครัวเรือน)
  • การเตรียมการกักกัน (ทำให้ประสบปัญหาการขาดแคลนในร้านค้า, การเยี่ยมชมร้านค้าน้อยลง)
  • การจำกัดการใช้ชีวิต (การเดินทางช็อปปิ้งน้อยลงเพราะถูกจำกัด, การเติมเต็มออนไลน์อย่างจำกัด)
  • ความปกติแบบใหม่ (กลับไปยังกิจวัตรประจำวันปกติ,ห่วงโซ่อุปทานที่เปลี่ยนแปลงอย่างถาวร)

ต่อไปเป็นเพียงบางส่วนของหมวดหมู่สินค้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมากที่สุด ได้แก่

  1. ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความปลอดภัย

ผู้บริโภคต่างต้องเผชิญกับชั้นวางสินค้าที่ว่างเปล่า แม้ว่าช่องทางออนไลน์จะแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและความปลอดภัยมีราคาเท่าไหร่ ถึงอย่างนั้น สินค้าเหล่านี้กลับถูกซื้อเร็วกว่าที่คิด แต่บริษัทยังสามารถผลิตและเพิ่มผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเข้าไปใหม่ได้ (อ้างอิงข้อมูลจาก Nielsen เมื่อยอดขายหน้ากากอนามัย และสินค้าที่เกี่ยวกับการแพทย์เพิ่มขึ้น 300%)

  1. ชั้นวางสินค้าที่มีความเสถียร

ตามรายงานของ Nielsen ผลิตภัณฑ์ เช่น นม เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเสถียร และสามารถใช้สารทดแทนนมได้ (โดยเฉพาะนมข้าวโอ๊ต) มีอัตราเติบโตสูงกว่า 300% นอกจากนี้ ยังมีอัตราการเติบโตของเงินดอลลาร์ในรายการผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ถั่วแห้ง และขนมผลไม้ ที่สามารถเก็บได้ยาวนาน

  1. การสตรีมแบบดิจิทัล

คนส่วนใหญ่อาจไม่ทันระวังกับการป้องกันตัวเองและการเตรียมอาหาร เพราะผู้คนบางส่วนไม่ได้ติดตามข่าวสารหรือความเคลื่อนไหวจากโลกภายนอก นอกจากการเสพสื่อบันเทิงอย่าง Netflix, Amazon, Hulu และ Disney ต่างพบว่ามีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 บริการสตรีมมิ่งแบบดั้งเดิม เช่น สตูดิโอภาพยนตร์ ได้เปิดตัวสื่อสตรีมมิ่งตามความต้องการของผู้บริโภค

  1. สินค้าฟุ่มเฟือย

ผลิตภัณฑ์และบริการข้างต้น มียอดขายเพิ่มขึ้น เพราะสถานการณ์ปัจจุบัน ขณะที่อุตสาหกรรมบันเทิงอื่นๆ ต่างก็ได้รับผลกระทบจนล้มระเนระนาดและขาดทุนจนต้องปิดกิจการ เช่น ธุรกิจบันเทิง ร้านอาหาร และการท่องเที่ยว แต่พื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับความสูญเสียอยู่ไม่น้อยคือ อุตสาหกรรมสินค้าฟุ่มเฟือย Vogue Business คาดการณ์การสูญเสียขั้นสูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สำหรับอุตสาหกรรมในปี 2020 เนื่องจาก Covid-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมาตั้งแต่เดือนมกราคม

  1. เครื่องแต่งกาย

สำหรับผู้ขายรูปแบบ Omni Channel กำลังประสบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพวกเขาต้องปิดร้านค้าปลีก ซึ่งเป็นธุรกิจของพวกเขาทั้งหมด ผู้คนมากมายไม่สนใจจะซื้อเสื้อผ้าด้วยตนเอง ห้างสรรพสินค้า เช่น Macy’s และ JCPenney ตลอดจนแบรนด์สินค้าอย่าง Abercrombie & Fitch, Nike และแบรนด์ DTC ส่วนแบรนด์ที่มีหน้าร้านค้าออฟไลน์ เช่น Rothys และ Everlane ล้วนพากันปิดร้านค้าออฟไลน์ของตัวเอง ทำให้ประสบกับความสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาล แม้แต่ร้านค้าออนไลน์ที่จำหน่ายสินค้าเครื่องแต่งกายอีกจำนวนมากที่ขาดรายได้ในวิกฤตครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ดังนั้นหากต้องการสั่งซื้อสินค้าที่จำเป็นในช่วงสถานการณ์ COVID-19 สามารถพรีออเดอร์จีนกับ Alibabaesy เป็นผู้ให้บริการสั่งซื้อสินค้าจากจีนอย่างครบวงจร มีสินค้าหลากหลายหมวดหมู่ให้เลือกพรีออเดอร์จีนที่มีคุณภาพและราคาย่อมเยา