อาลีบาบา เมื่อ Amazon จ้างพนักงานเพิ่ม รองรับการช็อปออนไลน์ที่มากขึ้น

อาลีบาบา Amazon จ้างพนักงานเพิ่ม alibabeasy (2) อาลีบาบา อาลีบาบา เมื่อ Amazon จ้างพนักงานเพิ่ม รองรับการช็อปออนไลน์ที่มากขึ้น Amazon                                                  alibabeasy 2 768x402

อาลีบาบา หากติดตามในช่วงสถานการณ์วิกฤต Covid-19 กลับมีสิ่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงสุด นั่นคือธุรกิจออนไลน์

โดยเฉพาะยิ่งเป็นช่วงเวลาที่ย่ำแย่ ยิ่งส่งผลให้การช็อปออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นเป็นทวีคูณ เช่น  Amazon ที่ต้องเพิ่มแรงงานในช่วงเวลานี้ โดยล่าสุดมีการจ้างพนักงานกว่า 100,000คน เพื่อรองรับการยอดสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น

ไม่เพียงแค่นั้นทางบริษัทยังได้ขยายคลังสินค้าและกำลังการส่งมอบเพิ่มขึ้น เพื่อรับมือกับความต้องการของผู้บริโภค ท่ามกลางการระบาดของ Coronavirus

หากคุณเป็นหนึ่งในล้านคนที่กำลังพยายามจะซื้อกระดาษชำระในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โอกาสที่คุณจะเสียเวลาเปล่าเมื่อต้องออกจากบ้านและตระเวนหาของที่ต้องการ แต่กลับพบว่าสินค้าขาดตลาด ตัวเลือกสุดท้ายของคนจำนวนมาก จึงเลือกที่จะช็อปปิ้งออนไลน์ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า เหตุใดเว็บไซต์ Amazon รวมไปถึงเว็บไซต์ในเครืออาลีบาบา เช่น Taobao และ 1688 จึงกลายเป็นช่องทางขายดีสำหรับผู้บริโภคในช่วงการระบาดของไวรัส

Alibabaeasy ผู้ให้บริการสั่งซื้อสินค้าจากจีน มีข้อมูลน่าสนใจจาก The Wall Street Journal รายงานว่า  Amazon กำลังวางแผนที่จะจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นอีก 100,000 คน เพื่อกระจายหน้าที่ในการเป็น พนักงานในคลังสินค้า และเครือข่ายการจัดส่ง นอกจากนี้ยังวางแผนขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานอีก 2 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงตลอดเดือนเมษายนที่ใกล้จะถึงนี้

การเตรียมการณ์ของ Amazon ถือเป็นกรณีตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงการวางแผนรับมือถึงความต้องการพิเศษที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในไม่ช้า เนื่องจากผู้บริโภคหรือผู้คนส่วนใหญ่ถูกจำกัดให้อยู่กับบ้านและ Work from Home เพื่อลดการแพร่เชื้อโรคและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส

การเคลื่อนไหวของ Amazon ครั้งนี้ จึงเป็นการสร้างความแตกต่างที่ดูจะตรงกันข้ามกับผู้ค้าปลีกรายอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่เลือกที่จะลดจำนวนพนักงานลง หรือลดจำนวนวันทำงานให้เหลือน้อยลง ตลอดจนธุรกิจค้าปลีกบางราย ถึงขั้นปิดร้านลงชั่วคราว อาทิ แบรนด์ Apple ผู้ค้าปลีกที่ทำกำไรมากที่สุดทุกแห่งทั่วโลก เลือกที่จะทำการปิดร้านค้าทุกแห่งทั่วโลกในช่วงไวรัสระบาดหนัก ยกเว้นสาขาในจีนแผ่นดินใหญ่ และได้กลับมาเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งหลังจากทำการปิดไปก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ Amazon ยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการลาป่วย ขยายเวลาและการรวมตัวของพนักงานชั่วคราว อีกทั้งได้วางเงินทุนจำนวน 25 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนพนักงานขับรถและพนักงานคนอื่นๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม บริษัทเองก็มีปัญหาในแง่ที่ว่า ผู้ขายที่เป็นบุคคลที่สามบางรายถือโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าในช่วงสถานการณ์ไวรัสระบาดเนื่องจากรู้ดีกว่าผู้บริโภคมีความต้องการซื้อสูง เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและสุขภาพของพวกเขา

สำหรับกรณีดังกล่าว  Amazon จะทำการปิดบัญชีผู้ขายบางส่วนเหล่านั้นและเตือนผู้ขายคนอื่นๆ ด้วยว่าจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ขายที่พยายามเรียกเก็บเงินในราคาที่สูงเกินไปในช่วงสถานการณ์วิกฤตทางด้านสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ด้วยความสามารถของทาง Amazon ที่ช่วยให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงไปยังร้านค้าที่มีความแออัด (ร้านค้าออฟไลน์) และมีสินค้าที่จำเป็นที่สามารถส่งถึงประตูหน้าบ้านของลูกค้า สิ่งนี้เอง ที่ช่วยทำให้ Amazon นั้นได้รับประโยชน์

ในส่วนของมาตรการการทำงานนั้น ทาง Amazon สำนักงานใหญ่ได้เตรียมวางแผนให้พนักงานทุกคนทำงานทางไกลเช่นเดียวกับมาตรการ Work from Home ของเมืองไทย อีกทั้งกำลังพิจารณาว่างานประเภทใดที่สามารถดำเนินการได้จากระยะไกล และวิธีที่ดีที่สุดคือการตอบสนองต่อความต้องการทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และมีความสำคัญมากกว่าที่เคย

อย่างไรก็ดี สำหรับบางธุรกิจที่อาจจะได้รับผลกระทบโดยตรง และต้องเผชิญกับภาวะขาดทุนในช่วงเวลาดังกล่าวเนื่องจากไม่สามารถให้บริการกับลูกค้าได้เหมือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันทางอาลีบาบาเองก็ได้รับผลกระทบจากช่วงวิกฤต Coronavirus ครั้งนี้ จงตั้งคำถามว่า พอจะมีช่องทางหรือวิธีการใหม่ๆ ใดหรือไม่ ที่จะนำมาใช้สำหรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปนี้ได้ เพราะท้ายที่สุดแล้ว วิธีที่ดีที่สุดในสภาวะวิกฤตดังกล่าว คือการเดินหน้าต่อไป ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง และรอคอยอย่างมีความหวัง จนกว่าสถานการณ์จะค่อยๆ คลี่คลาย