เถาเป่า วิวัฒนาการ ‘หน้ากากอนามัย’ มีให้มนุษย์ใช้ต่อสู้กับโรคระบาด !

เถาเป่า กว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย Alibabaeasy เถาเป่า เถาเป่า วิวัฒนาการ ‘หน้ากากอนามัย’ มีให้มนุษย์ใช้ต่อสู้กับโรคระบาด !                                                                       Alibabaeasy 768x402

เถาเป่ากับเรื่องน่ารู้ของหน้ากากอนามัย กว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยที่มีไว้ใช้เพื่อสู้กับโรคระบาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน นั่นคือ COVID-19 ซึ่งในตอนนี้มียอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 1 ล้านรายเป็นที่เรียบร้อย ในสถานการณ์เลวร้ายเช่นนี้ หน้ากากอนามัย น้ำยาฆ่าเชื้อ และอุปกรณ์ทางการแพทย์มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการเผชิญหน้าและรับมือ

และอุปกรณ์ในการป้องกันตัวเองจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสทางอากาศที่ดีที่สุดคือ ‘หน้ากากอนามัย’ มันได้กลายเป็นที่ต้องการของทีมแพทย์และผู้คนทั่วไปในเวลานี้

Alibabaeasy ผู้ให้บริการสั่งซื้อสินค้าจากจีน ผ่านเว็บไซต์ชั้นนำอย่าง 1168, Taobao (เถาเป่า) และ Tmall ได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจ จริงๆ แล้ว เรื่องราวของหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก เนื่องจากมนุษย์ใช้สิ่งนี้เพื่อต่อสู้กับโรคระบาดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งวิวัฒนาการของหน้ากากอนามัยได้พัฒนาตามสถานการณ์ของโรคระบาดที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา เพื่อรับมือกับการระบาดของโรคร้ายแรง

โดยปกติแล้วมนุษย์มีปัจจัย 4 ประการในการดำรงชีวิตเป็นพื้นฐาน แต่ในเวลานี้ปัจจัย 4 คงไม่เพียงพอกับสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 อีกต่อไป เนื่องจากต้องอาศัยปัจจัยที่ 6 ,7 และ 8 ช่วยเหลือในการดำรงชีวิต เช่น หน้ากากอนามัย, น้ำยาฆ่าเชื้อ ,แอลกอฮอล์เจล และปรอทวัดไข้ (สั่งซื้อสินค้าจากจีนผ่านเว็บไซต์ Alibabaeasy ได้แล้วตั้งแต่วันนี้)

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้ากากอนามัย ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวันในช่วงการระบาดโรค COVID-19 แล้วคุณรู้หรือไม่ว่า วิวัฒนาการของหน้ากากอนามัยนั้นมีความเป็นมาอย่างไรก่อนที่จะกลายมาเป็นหน้ากากป้องกันเชื้อไวรัสและเป็นสินค้าที่มีค่าสำหรับคนทั่วโลก

  • ศตวรรษที่ 17 หน้ากากป้องกันเชื้อโรครูปหัวนก

จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ พบว่า มนุษย์รู้จักการใช้หน้ากากเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคเป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 17 ช่วงเวลานั้นผู้คนในยุโรปเผชิญหน้ากับ ‘กาฬโรค’ (Black Death) ซึ่งได้ระบาดไปทั่ว ทีมแพทย์และพยาบาลได้ต่อสู้กับสถานการณ์โรคระบาด ไม่แตกต่างจากเราที่กำลังสู้กับการระบาดของ COVID-19 อยู่ในขณะนี้

แพทย์สมัยนั้นถูกเรียกว่า ‘หมอโรคระบาด’ ในสถานการณ์อันย่ำแย่ การรักษาคนไข้จำเป็นต้องใส่เครื่องแต่งกายที่มิดชิด ประกอบด้วย ผ้าคลุมยาวปกปิดทั้งตัวตั้งแต่หัวจรดเท้า มีถุงมือ รองเท้าบูท หมวกปีกกว้าง และสวมหน้ากากอนามัย ลักษณะของหน้ากากอนามัยในยุคนั้นคือคล้ายส่วนหัวของนก มีจะงอยคล้ายปากนกติดอยู่ด้านหน้าของหน้ากาก และช่องสำหรับเปิด-ปิดได้ บริเวณตามีทรงกลมติดกระจกเอาไว้คล้ายแว่นตา

  • ศตวรรษที่ 21 หน้ากากอนามัยพัฒนามาใช้ ‘ผ้าฝ้าย’

ในช่วงเวลานี้ ได้เกิดโรคระบาดขึ้นที่ประเทศจีน ซึ่งผู้คนในยุคนั้นเรียกว่า ‘โรคระบาดแมนจูเรีย’ เกิดขึ้นเมื่อปี 1910 อาการของโรคคือมีไข้ ไอเสมหะ หอบเหนื่อย และน่ากลัวที่สุดคืออัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 100% หมายความว่าผู้ที่ติดเชื้อนี้จะมีโอกาสเสียชีวิตแทบทั้งหมด หน้ากากอนามัยที่ใช้ต่อสู้ในช่วงนั้นคือ ‘หน้ากากอนามัยผ้าฝ้าย’ ถูกคิดค้นโดยนายแพทย์เชื้อสายจีนชื่อ Wu Liande ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาโรคระบาดดังกล่าว

ลักษณะเด่นคือเป็นผ้าฝ้าย รูปร่างสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 4 นิ้ว ยาว 6 นิ้ว จำนวน 2 นิ้ว นำมาวางซ้อนกัน เพื่อใช้ปิดคลุมส่วนจมูก ปาก ไปจนถึงคางของผู้สวมใส่ โดยใช้ผ้าพันแผลหรือผ้าก๊อซขนาดกว้าง 6 นิ้ว ยาว 3 ฟุต พาดลงบนผ้าฝ้ายแล้วพันครอบคอผู้สวม หน้ากากอนามัยประเภทนี้จัดทำให้บุคลากรทางการแพทย์สวมใส่หลายโอกาส โดยนายแพทย์ท่านนี้ยังมอบให้กับผู้ป่วย ผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย และประชาชนทั่วไปที่มีโอกาสติดเชื้อได้ใส่หน้ากากชนิดเดียวกันนี้ด้วย ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในการใช้หน้ากากเพื่อป้องกันการระบาดในวงกว้าง

  • ยุคโรคระบาด ‘ไข้หวัดสเปน’ พัฒนามาเป็นหน้ากากอนามัยแบบผ้า

ผ่านมาไม่นานเพียง 8-9 ปีถัดมา เกิดโรคระบาดกับชาวโลกอีกครั้ง โรคระบาดครั้งนี้คือ ‘ไข้หวัดใหญ่สเปน’ ซึ่งเกิดขึ้นในปี 1918-1920 ในช่วงเวลานั้นมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากหรือมีผู้ได้รับผลกระทบ 500 ล้านคนทั่วโลก นับเป็นภัยพิบัติธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ในช่วงการระบาดที่เกิดขึ้น แพทย์และพยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ได้สวมหน้ากากอนามัยแบบผ้าตลอดเวลาในการรักษาคนไข้

มีข้อมูลอ้างอิงจากหน่วยสารสนเทศ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าวว่าวิวัฒนาการของหน้ากากอนามัยแบบผ้าเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 100 กว่าปีก่อนหลังจากที่โรคระบาดไข้หวัดเสปนได้คร่าชีวิตไปหลายสิบล้านชีวิตทั่วโลกอย่างน่ากลัว และหน้ากากอนามัยประเภทนี้เองที่ช่วยให้เชื้อไวรัสที่เกิดจากคนไข้ไม่แพร่ระบาดไปสู่คนอื่นๆ

หากกำลังหาซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อไว้ป้องกันหรือต่อสู้กับเชื้อโรค สามารถเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าชั้นนำของจีนผ่านทาง 1668 ,Taobao (เถาเป่า) และ Tmall ได้แล้ววันนี้ หรือคิดว่าการสั่งซื้อจากเว็บไซต์โดยตรงเป็นเรื่องยาก เพราะมีภาษาจีนเป็นอุปสรรค ง่ายกว่าและสะดวกกว่าด้วยบริการสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ 1688 ,Taobao (เถาเป่า) และ Tmall โดยตรง ผ่านผู้ให้บริการอย่าง Alibabaeasy ไม่เก่งภาษาจีนก็สั่งซื้อสินค้าได้ด้วยตัวเองกับ Alibabaeasy

อ้างอิงข้อมูล https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/870235