อาลีบาบา เรียนรู้ 5 ความผิดพลาดที่พบบ่อยกับ Digital Marketing

อาลีบาบา 5 ความผิดที่พบบ่อยกับ Digital Marketing อาลีบาบา อาลีบาบา เรียนรู้ 5 ความผิดพลาดที่พบบ่อยกับ Digital Marketing 5                                                           Digital Marketing 768x402

อาลีบาบา สำหรับการทำการตลาดในยุคนี้ ไม่ได้หยุดแค่ออฟไลน์เพียงอย่างเดียว เพราะโลกเราทุกวันนี้เป็นการสื่อสารผ่านดิจิทัล

เราอาจไม่ได้คุยกันแบบเจอหน้าค่าตา แต่เราคุยกันทุกวันผ่านโลกออนไลน์ เราอยู่ไกลกันคนละซีกโลก แต่กลับเหมือนอยู่ใกล้กันแค่เพียงจอ (มือถือ) กั้น

ด้วยเหตุนี้ การทำธุรกิจจึงพัฒนาไปสู่รูปแบบของ Digital Marketing หรือการทำการตลาด ที่ใช้หลักการของ Marketing แต่นำเอาเทคโนโลยีทันสมัยหรือดิจิทัลเข้ามาช่วย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคหรือลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การทำ Digital Marketing นั้น จำเป็นต้องมีความรอบรู้เรื่องการใช้เครื่องมือทางดิจิทัล และข้อมูลต่อไปนี้คือสิ่งที่อาลีบาบาได้รวบรวมมาจาก 5 สิ่งที่เป็นความผิดพลาดที่พบได้บ่อยกับการใช้ Digital Marketing

  1. ไม่สนใจ Google

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา Google กลายเป็นผู้นำและ Search Engines (เครื่องมือค้นหา) ทางเครือข่าย Social Media ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้คนทั่วโลก เป็นเครื่องมือทางธุรกิจที่มีกลยุทธ์เฉพาะเจาะจง และเลือกใช้งานได้หลากหลาย การละทิ้งเครื่องมืออย่าง Google เป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรง รวมทั้งหากไม่มีความเชี่ยวชาญบนช่องทาง Google อาจเกิดข้อผิดพลาด ดังต่อไปนี้

  • ไม่ได้ผลิตเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์
  • ไม่ได้ผลิตเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องมือค้นหา
  • คัดลอกเนื้อหาจากเว็บไซต์อื่นๆ

การสร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่ดี โดยมีโครงสร้างให้เป็นไปตามข้อกำหนดและมีความเหมาะสมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องมือ (SEO) ทำให้เกิดการดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์หรือผู้บริโภคเป้าหมาย โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายหรืออาจมีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ เช่น เสิร์ชหา ‘อาลีบาบา’ จะเห็นขึ้นอยู่ชื่อแรกของหน้าค้นหา

  1. ไม่สนใจเครือข่าย Social Network

แบรนด์ไม่ควรมองข้ามเครือข่าย Social Network ไม่ว่าจะใช้แพลตฟอร์มใดๆ เป็นช่องทางในการเข้าถึง กลยุทธ์สำหรับเครือข่าย Social Media มีอยู่มากมายและขึ้นอยู่กับหลากหลายช่องทาง เช่น Facebook และ LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มสร้างโพสต์ที่สามารถแบ่งตามกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการเข้าถึง เกิดการมองเห็นและเพิ่มจำนวนผู้ติดตามได้ (สำหรับ Facebook เป็นการสร้างโพสต์แบบออร์แกนิก มีแบบแบ่งกลุ่มเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี) อย่างน้อยที่สุดโพสต์บนเว็บไซต์ต้องเชื่อมโยงกับเครือข่าย Social Network ด้วยเช่นกัน

  1. ไม่มีการโฆษณา

บริษัทที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันอย่างดีอาจไม่ได้โฆษณาบนเครือข่าย Social Media หรือบน Search Engines ใดๆ หลายๆ คน จึงสามารถเข้าถึงได้โดยตรง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้ผู้คนเข้าถึงแบรนด์ มักเป็นบริษัทที่ได้ลงทุนทำการตลาดแบบดั้งเดิมมาก่อน

นอกจากนี้ ยังมีการพิสูจน์แล้วว่าการพึ่งพาเพียงช่องทางเดียวไม่ได้ทำให้แบรนด์เติบโตใดๆ และยังมีแนวโน้มที่จะสูญเสียพื้นที่การเข้าถึงบนสมาร์ทโฟนอีกด้วย  

  1. งบประมาณจำกัดในโฆษณาดิจิทัล

บริษัทที่ไม่มีสื่อโฆษณาบนสื่อดิจิทัล อาจเพราะถูกจำกัดงบประมาณหรือขาดประสบการณ์การจัดสรรเงินที่ไม่เพียงพอสำหรับโฆษณาออนไลน์ บางส่วนจำเป็นต้องลงทุนรายเดือนขั้นต่ำเพื่อให้มั่นใจว่าเกิดการสื่อสารที่เพียงพอเพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันวงเงิน CPC (Cost Per Click : ต้นทุนต่อการคลิก) ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับราคาที่คุณซื้อต่อคลิก

  1. ทีมทำงานขาดประสบการณ์

นักการตลาดดิจิทัล เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัล และมีความคิดที่เปิดกว้าง เพื่อเลือกใช้กลยุทธ์ Digital Marketing ได้อย่างเหมาะสม และสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุด รวมถึงมีความสามารถในการประเมิน วิเคราะห์ และวัดผลได้อย่างชาญฉลาด

ขณะเดียวกันการตั้งชื่อร้านให้เป็นที่จดจำของลูกค้าก็สำคัญเช่นกัน อาลีบาบานำเคล็ดลับ ‘How To ตั้งชื่อร้านออนไลน์ให้ปังและเป็นที่จดจำ’ คลิกอ่านได้เลยที่นี่